Ang aking mga kaibigan Ay lagi kong maaasahan Kasama ko kahit saan Nagdadala ng kasiyahan. Kahit sa loob ko ang sakit-sakit na.


Ang Munting Bata Pdf

Ang tula na pinamagatang Dahil Hindi Ako Tanga ay isang halimbawa ng maikling tula tungkol sa kahalagahan ng karapatan sa tamang pagboto sa eleksyon sa Pilipinas.

Kahit ako ay bata tula. Kahit tayo ay tao lamang. Tanggap naming ang bawat isa Kahit walang laman ang bulsa Sa bawat isa ay umaasa Pag-susulit ay lagging pasa. Akoy estudyante na siyang responsable Sa bahay man o sa paaralan.

Lahat ng nakatala na tula talata at imahen sa pook na ito ay nasa ilalim ng republic act number 8293 o mas kilala na intellectual property code of the philippines. Mayroon ding mga tula na malaya ang taludturan. Tanggap naming ang bawat isa Kahit walang laman ang bulsa Sa bawat isa ay umaasa Pag-susulit ay lagging pasa.

Sa mundong aking pinapasukan Sa trabahong aking iniingatan Kahit bingi man ay marami pa rin akong natutulungan. Bata pa lamang pinamulat na sa akin ang kahalagahan ng sariling wika natin na kung kayat ang tula ay ating yakapin ating isapusot atin ding mahalin. Tula Poem 1.

Pero nang ako ay tumanda nalaman ko ang mga katotohanan na ayaw tanggapin ng karamihan. Ito ay tumutukoy sa grupo ng mga taludtod ng tula. Binubuo ang tula ng saknong at taludtod.

May mga tula na may sukat at tugma. Kahit saakin ay may nakapalibot Pangarap pipiliting maabot Kahit hindi na ako umabot. Mga tula tungkol sa kaligayahan.

Sarili ay paunlarin para. Para sa talino at siglang walang kapantay. Kahit bata pa Kahit bata pa ako.

Bata pa lamang akoy tinuruan na na sumulat ng tulat bumigkas ng tama nang lola kong mahilig gumawa ng tula na kung kayat talento niyay aking namana. Maari rin naman na magkaiba ang kasarian ng persona at makata. Noong ako ay bata nasa isip ko rin na si Marcos ay naging magaling na Presidente at pinaganda niya ang Pilipinas.

TALUDTOD Isang linya ng mga salita sa tula. Ay nawawala ng biglaan. Pero nang ako ay tumanda nalaman ko ang mga katotohanan na ayaw tanggapin ng karamihan.

Sa mga kaibigat kalaroy makipagpalitan ng tawa. Ang tulang pinamagatang Walang Laman ay isang halimbawa ng maikling tula tungkol sa kahirapan ng buhay sa Pilipinas. We use your LinkedIn profile and activity data to personalize ads and to show you more relevant ads.

Ikaw ay may Karapatan Bata. Ikaw ang magsisilbing pag-asa ng ating bayan. Akoy tila bata na busog sa pangarap Busog na busog para sa hinaharap Ano man ang aking kinakaharap Itoy hindi sapat para itigil ang aking pangarap.

Kahit na pandinig ko ay unti-unti na ngayong nawawala sa akin Nariyan pa rin si Ama at ako ay hindi Niya pinababayaan. Kung minsan ang persona at ang makata ay iisa. Di maaring gamitin ang kahit ano man na likha ng may akda maliban na lamang kung mayroong pahihintulot ito mula sa awtor at may sanggunian kung saan kinuha ang nais hiramin na gawa.

Ang aking mga kaibigan Ay lagi kong maaasahan Kasama ko kahit saan Nagdadala ng kasiyahan. Di ko lang alam kung bakit kahit matalino ako Sa pag-ibig naman ay ang bobo at ang tanga-tanga ko. Noong ako ay bata nasa isip ko rin na si Marcos ay naging magaling na Presidente at pinaganda niya ang Pilipinas.

Kahit akoy batang munti. Ang persona ng tula ay tumutukoy sa nagsasalita sa tula. Paggalang sa aking magulang.

Mahal pa rin kita. Bata man o matanda ay may karapatan Mahirap man o mayaman Lahat tayo ay may karapatan. Akoy simpleng bata at di pa malaya Umaasa pa sa aking mamat papa.

Nawa ay makaahon pa ako sa kahirapan. Subukin man nang kapalaran Itoy ay aking lalakaran Lalakaran ng lalakaran papunta sa aking kapalaran. Isang daang tula.

Kapag ako ay may problema Silay ay lagi kong kasama Tulong nilay lagi kong dama Pagdamay ay laging kasama. Maaari rin na isang bata matanda pusa aso o iba pang nilalang. Ang tulang ito ay para maipakita na dapat ay magsumikap tayo at huwag mawalan ng pag-asa na balang araw ay giginhawa din ang ating buhay.

At wastong gawi na ginagawa. Dahil sa bawat pagkakataong hindi mo namamalayang sinasaktan mo ako ay sumusulat ako ng tula may mga pagkakataong ikaw ang dahilan ng mga luhang siyang naging tinta nitong aking pluma na pinangsulat ko ng tula wag kang mag-aalala hindi nasasapawan ng kahit anong sakit at pait ang pagmamahal ko sa iyo. Still can sing even with fever and colds.

Teka kailan ba tayo nagsimula. Tula ni Erika Ivy Cruz. Ako ay kaibigan at kayamanan Kasama mo sa iyong kapighatian.

Ang tulang ito ay para ipabatid sa lahat na mahalaga ang bumoto ng tamang taong may malasakit sa tao at kayang paunlarin ang bayan. TULA Ang tula ay isang uri ng panitikan na nagpapahayag ng damdamin ng tao. At sa kabila ng iyong kahirapan Ako ay sandalan na may kasiyahan.

Pangamba ko din ay baka hindi mo na ako ituring na kahit parang kapatid lang yon ay aking tanging hiling. Akoy laging kasama sa katiisan Sa huli akoy iyong masusulyapan. BTW Im a bro Takbo Is My Nickname 2013 Arki Original Post.

Kahit bata pa ako Kahit bata pa ako Alam kong minamahal kita Minamahal kita Hindi ito isang laro. Kaya kahit ako man ay may kapansanan Naibabahagi ko pa rin ang aking talento at kaalaman. Pumasok sa paaralan at matuto ng leksiyon.

Sa iyong paglalaro ay walang dapat humarang. Mga turo ng lola koy aking iniingatan. Ang tulang ito ay para maipakita ang dapat na pagkakapantay-pantay ng moralidad ng ating mga kapwa-tao.

Tula Tungkol Sa Karapatan Ng Bata. Kahit ngitian akoy hindi mo hahamakin Ngunit kung mamarapatin mo sana akoy iyong yakapin. Isang tula sa mga linya kung saan maaari mong hilingin ang isang magandang umaga o isang magandang araw.

Ang tulang pinamagatang Tao Ako ay isang halimbawa ng maikling tula tungkol sa paggalang at kahalagahan sa karapatang pantao. Verse 4 At magmula. Ko palagi para sila sumaya.

Di ako nagbibiro may puso rin ako. Kahit akoy bata tungkulin koy alam. 50 magagandang tula na may kahulugan Ang positibo at magagandang maikling talata tungkol sa kaligayahan ay naghahatid ng pinaka-taimtim na damdamin at kagustuhan.

Ito ay maaring magsimula sa dalawa o higit pang. Ang tula para sa mga pinaasa at umasa. Tula ni Erika Ivy Cruz.

Para kahit akoy lilisan na maaari ko pang balikan lahat. Kapag ako ay may problema Silay ay lagi kong kasama Tulong nilay lagi kong dama Pagdamay ay laging kasama. TAKOT na akoy tuluyan mo na palang nakalimutan TUWA na ikaw ay masayang masaya na ngunit sana ang mga tanong gustong itanong saiyo matuldukan na pangamba ko lang ay hindi nanaman ito sagutin.

Sa wastong nutrisyon ikaw ay dapat mabusog. You can change your ad preferences anytime.


Purple Halo